1. Diễn đàn SEO chất lượng, rao vặt miễn phí có PA, DA cao: chuanmen.edu.vn | batdongsan24h.edu.vn | aiti.edu.vn | vnmu.edu.vn | dhtn.edu.vn
    Dismiss Notice
    • ĐT: 0939 713 069
    • Mail: tanbomarketing@gmail.com
    • Skype: dangtanbo.kiet
    Dismiss Notice

Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn


NHÀ TÀI TRỢ CHÍNH:

* diễn đàn SEO miễn phí
* Lắp cửa tự động – Cửa cổng tự động châu âu bảo hành 3 năm
* Công ty lắp đặt Cổng Tự Động tại thành phố Hồ Chí Minh
* Thi công lắp đặt cổng tự động tại hcm
* Đại lý cửa tự động tại Tp. Hồ Chí Minh nhập khẩu chính hãng

Thảo luận trong 'Tuyển Dụng - Tuyển Sinh - Du Học' bắt đầu bởi khanh2511, 20/12/17.

  1. khanh2511
    Offline

    khanh2511 admin

    (Nhà tài trợ chính: Công ty cua tu dong hcm) - Từ năm 2015, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, còn được gọi là kỳ thi “hai trong một” (sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH). Đề thi môn Ngữ văn từ đó đổi thay, có thêm phần “đọc - hiểu” với 3 điểm. Tuy nhiên, nhiều nghiêm phụ đã chỉ ra những bất cập của phần thi này.

    xem chi tiết : Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn từ năm 2010 – 2017

    Đơn giản, máy móc
    Nhận xét về đề thi Ngữ văn THPT nhà nước tham khảo mà Bộ GD –ĐT vừa công bố, thầy Vương Đình Đông, GV Ngữ văn THPT tại Nghệ An, cho biết: “Tôi thấy phần đọc – hiểu đề nghị sơ sài, đơn giản. Một số câu, thí sinh chỉ cần chép lại ngữ liệu là có điểm. Cũng có thể đây là cách để “giúp” thí sinh yếu kém gỡ điểm”.
    Thầy Trần Ngọc Hà, GV Ngữ văn THPT tại Hà Tĩnh, nói: “Đề thi đề nghị thí sinh chỉ ra các biện pháp tổ chức, kết liên đoạn văn như móc xích, song hành, quy nạp… là những kiến thức của bậc THCS.
    Mặt khác, để hiểu một văn bản, phát ngôn, người đọc, nghe cần được tiếp thụ một cách trọn văn bản, trong ngữ cảnh với các mối quan hệ của nó. Ở đây, đề thi đưa ra một trích đoạn, rồi yêu cầu thí sinh đọc – hiểu, là không đúng về mặt lý thuyết hấp thu ngôn ngữ.
    Đã có trường hợp, ngay cả đáp án của Bộ GD –ĐT cũng tả cách hiểu không đúng với nội dung, thông điệp của văn bản”.
    Cô Thuỷ Lâm, GV Ngữ văn THPT tại Quảng Trị, nói ngắn gọn: “Theo tôi, việc đưa phần đọc - hiểu vào cấu trúc đề thi là không hợp lý. Nhưng hiện nay việc đã lỡ rồi, sát kỳ thi rồi”.
    Phi khoa học
    Thầy Lê Văn Vỵ, GV cao cấp Ngữ văn THPT tại Hà Tĩnh, phân tích: “Phần thi đọc – hiểu được áp dụng trong các kỳ thi sát hạch đối với học trò tiểu học, hoặc đối với những người học ngoại ngữ.
    Đối với HS đã học xong chương trình THPT, đương nhiên các em đã thông thuộc tiếng mẹ đẻ. Đề thi đã có các nội dung tạo văn bản nghị luận xã hội, bình luận, phân tách tác phẩm văn học, yêu cầu HS phải có trình độ cao về kỹ năng sử dụng tiếng nói. Việc thẩm tra kỹ năng đọc - hiểu trong trường hợp này không cấp thiết, phi khoa học”.
    Thầy Vỵ phân tách thêm, ngay cả trong phần thi đọc – hiểu này, đã có những đòi hỏi vượt quá đề nghị “đọc – hiểu”. tỉ dụ, tại đề thi nhà nước năm 2016, sau khi trích đoạn bài thơ “Tiếng Việt” của Lưu Quang Vũ, đề yêu cầu: “Từ đoạn trích, anh/chị hãy bày tỏ cảm nghĩ của mình về tiếng Việt?” (câu 4 phần đọc - hiểu). Đây là một đề nghị thuộc về phát biểu cảm nghĩ, tạo dựng văn bản, không còn thuộc yêu cầu “đọc – hiểu”.
    Câu 8 của phần thi đọc - hiểu, đề thi nhà nước năm 2016 yêu cầu: “Anh chị suy nghĩ như thế nào về cuộc sống của con người khi thoát ra khỏi “cái tuyệt đối cá nhân chủ nghĩa”, cũng không còn thuộc dạng đề “đọc - hiểu”.
    Câu 4 và câu 8 phần thi “đọc - hiểu”, đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT nhà nước năm 2015 cũng đã “thoát” khỏi đề nghị “đọc - hiểu”.
    Một GV Ngữ văn khác phân tách thêm: “Bộ ra đề như thế nào thì ở phổ quát sẽ dạy và học như vậy. Nhìn vào đề thi tham khảo, thấy chất văn chương, nghệ thuật thì ít, mà các kiến thức cấp THCS và máy móc thì nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới định hướng dạy học”.
     

    Nguồn: okmen.edu.vn

Chia sẻ trang này